Sunrise 689 thuyền viên an toàn, hàng hóa mất sạch (update)

chỉ mụchttp://www.hanghaikythuat.wordpress.com

Ông Nguyễn Anh Vũ – Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam – vừa cho biết thông tin này sáng sớm nay (9/10).  “Tin tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công do thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng điện báo về.

Toàn bộ 18 thuyền viên trên tàu còn sống, trong đó có 2 người bị thương. Toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc trên tàu bị phá hủy, dầu và hàng hóa đều bị cướp sạch” – Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Vũ thông tin. Cũng theo ông Nguyễn Anh Vũ, hiện tại tàu Sunrise 689 đang được 2 tàu cá của ngư dân hỗ trợ lai dắt về Cà Mau. Sáng nay, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam xác nhận, theo một nguồn tin mới nhất nhận được vào 5h sáng nay, thuyền trưởng tàu Sunrise đã có liên lạc về Việt Nam báo tin, tàu cùng 18 thuyền viên bị cướp biển tấn công ngay sau khi rời cảng Horizon của Singapore không lâu. Ông Nguyễn Vũ Điệp – đại diện chủ tàu Sunrise – cho biết, sáng sớm nay, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng (sinh năm 1981, quê Hải Phòng) đã có liên lạc về Việt Nam. Nội dung thông tin cho biết, tàu Sunrise 689 sau khi rời cảng Horizon được 3 – 4 tiếng thì bị cướp biển tràn lên tàu không chế, cắt hết mọi hệ thống liên lạc trên tàu. Sau đó cướp biển đánh thuyền trường Thắng gãy chân và một thuyền viên khác bị thương; tổ chức hút dầu, lấy tài sản.Hiện nay tàu đã được thả cùng 18 thuyền viên. Hiện tàu Sunrise 689 đang chạy hành trình cách 67 hải lí về mũi Cà Mau, khoảng 10 tiếng nữa sẽ về đến đất liền. Ông Bùi Thiên Thu, Cục phó Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Hàng hải vẫn tiếp tục rà soát và tìm kiếm thêm nguồn tin để khẳng định việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công là chính xác. Như thông tin đã đưa, tàu Sunrise 689 cùng 18 thuyền viên chở theo hơn 5.200 tấn dầu Gasoil sau khi rời cảng Horizon của Singapore và đang trên đường hành hải về Việt Nam đã bị mất liên lạc tại vị trí cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Ngày 7/10, Trung tâm thông tin cướp biển – Cục hàng hải quốc tế (IMB) đã phát đi thông báo về việc tàu chở dầu Sunrise 689 của Việt Nam bị mất tích và yêu cầu các tàu khác tìm kiếm với những lo ngại có thể con tàu này đã bị cướp. Nghi ngờ này của IMB được xem là có cơ sở khi nạn cướp biển trên các vùng biển Đông Nam Á ngày một tăng.  Sau 6 ngày huy động các lực lượng quốc tế tìm kiếm tàu Sunrise 689, hôm qua (8/10), Cục lãnh sự – Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm tới Đại sứ quán các nước Singapore, Malaysia, Brunei và Indonesia nhằm hỗ trợ xác minh, tìm kiếm tàu Sunrise 689 mất tích. Được biết, hồi tháng 8 vừa qua, Bộ Công an Việt Nam đã đưa ra những cảnh báo về tăng cường an ninh khi hoạt động cướp biển gia tăng cả về số lượng và tính chất vụ việc, nhằm vào các tàu chở dầu kích cỡ vừa, tàu chở hàng hóa có giá trị. Bộ Công an cho biết, các vụ cướp biển ở Đông Nam Á gần đây thường xảy ra ở những khu vực có nhiều tàu chở dầu qua lại như eo biển Malacca và các vùng biển quốc tế ít có hoạt động của hải quân các nước Indonesia, Malaysia… Cướp biển nhằm vào các tàu chở dầu kích cỡ vừa, tàu chở hàng hóa có giá trị và khả năng tiêu thụ tốt ở thị trường chợ đen, đặc biệt là dầu lửa. Như vậy, sau 7 ngày mất tích, tàu Sunrise 689 đã có kết quả, thông tin chính thức về con tàu chở dầu này đã bị cướp biển khống chế. Tuy thiệt hại nặng về tài sản và trang thiết bị nhưng may mắn hơn cả là toàn bộ 18 thuyền viên trên tàu đều an toàn và đang trên đường trở về Việt Nam.

By Tin tức hàng hải Việt Nam & Thế Giới