PVTrans: Năm 2014 không theo đuổi mục tiêu doanh số

pvtrans-nam-2014-khong-theo-duoi-muc-tieu-doanh-so

http://www.hanghaikythuat.wordpress.com

“Trong năm nay và năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu vào việc nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của công ty hơn là theo đuổi các mục tiêu doanh số hay các con số khác.” Trả lời cho câu hỏi giá cước năm 2014 có gì thay đổi so với các năm trước, ông Phạm Việt Anh – Tổng giám đốc của PVT cho biết ngành vận tải biển hiện nay có 2 thị trường.

Giá cước tại thị trường trong nước không có gì biến động so với 1, 2 năm gần đây vì PVTrans hiện nay đang ký hợp đồng dài hạn với một số khách hàng lớn. Giá cước quốc tế cũng không có biến động lớn. Giá cước vận tải đồ khô hay vận tải xăng dầu, trong đợt đầu năm vừa rồi cũng tốt hơn so với năm trước nhưng diễn biến cả năm sẽ như thế nào thì ông cũng chưa xác định rõ được.

“Theo xu hướng chung của khu vực cũng như quốc tế thì nhìn chung là có sự đi lên, nhưng để quay về mức tốt như thời gian trước đây thì phải chờ. Tôi cho rằng giá cước đã ở vùng đáy, và qua vùng đáy rồi.” – ông Việt Anh nhận định.

Một nhà đầu tư thắc mắc về các bước tăng vốn của công ty trong năm tới, ông Phạm Việt Anh nói:

“ Như đã trình bày, trong kế hoạch đầu tư của chúng tôi có một vấn đề, đó là vốn. Có một số cách để tăng vốn nhằm tài trợ cho các dự án. Trong năm nay chúng tôi cố gắng tăng vốn khoảng vài %. Nhìn từ báo cáo tài chính có thể thấy tình hình tài chính của chúng tôi đã tốt hơn so với 2 năm trước, vì vậy có thể huy động vốn từ các nhà tài trợ. Một cách khác, chúng tôi sẽ tìm đối tác chiến lược.”

Cho biết về việc năm 2015 sẽ đầu tư một tàu chở dầu FSO, ông Phạm Việt Anh cho biết PVTrans sở hữu 100% FSO này. Công ty đã bán một tàu chở dầu và quyết định đầu tư vào FSO vì FSO rẻ hơn (giá trị khoảng 120 triệu đô). Với tàu FSO này, chúng tôi đã ký một thỏa thuận rủi ro với PPE – một công ty anh em trong tập đoàn dầu khí.

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2014, ông chia sẻ rằng PVT không có kỳ vọng gì khác năm ngoái vì công ty quan tâm đến các vấn đề dài hạn hơn là ngắn hạn.

“Nói thật là trong 2-3 năm qua, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để tái cơ cấu công ty như bán hết các tàu cũ, chuyển tàu sang các dự án khác, và cuối cùng là tập trung vào mục tiêu lợi nhuận.”

Bên cạnh đó, PVT còn không ngừng nâng cao năng lực quản lý, tìm kiếm các thị trường mới.

“Đó là lý do tại sao tuy doanh thu công ty 2 năm qua không tăng lên nhiều nhưng lợi nhuận lại vượt trội.”

Ông Việt Anh đánh giá báo cáo tài chính của công ty minh bạch hơn trước rất nhiều. Tổng tiền mặt trong bảng cân đối lên đến khoảng 2.000 tỉ đồng.

“Điều này cho thấy, so với các công ty đóng tàu khác, tình hình tài chính của chúng tôi hiện tốt hơn.”

Vì thế, Tổng giám đốc cho biết mục tiêu chính của PVT năm nay là tiếp tục duy trì các hoạt động hiện hữu. Ngoài ra, năm nay, PVT tập trung vào ngành mới là vận tải than đá.

“Chúng tôi dự định tham gia vào việc vận tải than đá giữa Vinacomin (Nhà cung cấp than đá lớn nhất Việt Nam) và 1 công ty về điện (thành viên của PVN) ở khu cảng Vũng Áng. Lĩnh vực này giúp chúng tôi tăng tổng doanh thu cũng như thị trường mới.”

Năm nay và năm sau, PVT tập trung vào các kế hoạch đầu tư mới nhằm giúp công ty nâng cao năng lực, sẵn sàng chào đón các dự án nâng cấp của PVN cũng như sự hồi phục của kinh tế thế giới.

“Có thể thấy, so với 5 năm trước, giá tàu ngày càng rẻ, tiềm lực tài chính chúng tôi mạnh lên nên chúng tôi có thể mua thêm tàu mới dễ hơn, mở rộng năng lực vận tải. Theo tôi, nhu cầu thị trường trong 2 năm tới không biến động nhiều. Tuy nhiên, đến năm 2016, sẽ có nhiều thay đổi như việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào vận hành với công suất lên đến 10 triệu tấn/năm (so với công suất hiện hữu của nhà máy Dung Quất là khoảng 6 triệu tấn/năm). – Ông Việt Anh nhận định.

Ở Việt Nam hiện nay, PVT đang chiếm đến 90% thị phần vận tải khí gas và khoảng 30% thị phần vận tải dầu. Như vậy, khi nhà máy Nghi Sơn đi vào vận hành, PVT sẽ có nhiều đơn hàng vận tải mới hơn.

Trả lời câu hỏi về việc lợi nhuận của công ty đến từ việc bán tàu chở dầu, ông Việt Nam nói:

“Việc bán tàu chở dầu diễn ra từ năm 2012 nên trong năm rồi (2013), tất cả doanh thu và lợi nhuận đều đến từ các ngành lõi của công ty chứ không liên quan gì đến việc bán tàu chở dầu. Năm nay dù chúng tôi dự định tiếp tục duy trì các hoạt động hiện hữu, doanh thu dự kiến sẽ tăng chừng 5~10%.”

Tổng giám đốc PVT chia sẻ, đứng ở góc độ quản trị công ty, chẳng ai muốn 1 năm lợi nhuận tốt rồi năm sau lợi nhuận “tụt hẳn xuống”. Công ty sẽ cố gắng duy trì sự ổn định.

“Trong năm nay và năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu vào việc nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của công ty hơn là theo đuổi các mục tiêu doanh số hay các con số khác.”

By Tin tức hàng hải Việt Nam & Thế Giới