Cải tổ nghành đóng tàu Việt Nam để hướng ra biển lớn

download

http://www.hanghaikythuat.tk

Thứ Trưởng Nguyễn Văn Công và Đoàn công tác của Bộ GTVT vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Nhà nước MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) và Công ty TNHH MTV Đóng tàu & Công nghiệp hàng hải Sài Gòn (SSMI). Thứ trưởng chỉ đạo, định hướng các DN thuộc Tập đoàn Vinashin nhiều giải pháp để các đơn vị thực hiện đề án tái cơ cấu đạt hiệu quả.

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Lê Hồng Quang – Tổng giám đốc SSMI cho biết, 6 tháng đầu năm 2013, SSMI đã đảm bảo sản lượng hơn 39,2 tỷ đồng (đạt 41,73 % kế hoạch năm); nộp ngân sách hơn 2,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 5.320.000 đồng/người/tháng. Từ năm 2010 đến nay, SSMI đã tập trung thực hiện giải thể các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc như xí nghiệp sửa chữa; sát nhập về Công ty mẹ xí nghiệp đóng mới để tập trung quản lý điều hành sản xuất kinh doanh và tinh giảm nhân sự. Cụ thể, đối với các đơn vị thành viên là Công ty TNHH  100% vốn nhà nước, SSMI giữ nguyên pháp nhân Công Ty TNHH MTV đóng tàu Bình Triệu và sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện chuyển giao Công Ty TNHH MTV vận tải Shipmarin phù hợp với định hướng về lĩnh vực vận tải của Tập đoàn và định mức mục tiêu phát triển của Công ty sau tái cơ cấu; giải thể Công Ty TNHH MTV đóng tàu và CNHH Soài Rạp do chưa hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với các đơn vị thành viên là Công ty con nắm giữ trên 50% vốn góp chi phối, đã thực hiện thoái vốn, rút vốn thương hiệu, vốn đã góp vào các Công ty CP Thương Mại và Dịch Vụ Sài Gòn Xanh, Công Ty CP Sửa chữa tàu biển và CNHH Vũng Tàu, Công Ty CP Xây dựng – Hàng hải Phú Thuận. Sau tái cơ cấu, SSMI sẽ hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – con với 3 đầu mối bao gồm: Công ty mẹ – Công ty TNHH MTV đóng tàu và CNHH Sài Gòn, Công ty TNHH MTV đóng tàu Bình Triệu, Trường Trung cấp nghề CNTT II; hoạt động trong 3 lĩnh vực; cụ thể: đóng mới và sửa chữa tàu biển; dịch vụ hàng hải phục vụ cho công việc đóng mới và sửa chữa tàu biển; đào tạo mới, đào tạo lại, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên công nghiệp tàu thuỷ. Đại diện SSMI kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ cho phép công ty tiếp tục thực hiện tái cơ cấu triệt để trên các lĩnh vực; có cơ chế, chính sách để Công ty Tài chính VFC và Tập đoàn  tháo gỡ khó khăn về tài chính; xem xét cấp bù vốn Ngân sách cho các hạng mục đầu tư cơ sở đóng và sửa tàu, vốn điều lệ còn thiếu; có cơ chế, chính sách để SSMI giải quyết công nợ giữa Công ty với các đơn vị trước đây thuộc Tập đoàn nay đã chuyển giao sang Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines)… Ông Thái Văn Hùng – Tổng giám đốc SSIC báo cáo, 7 tháng đầu năm 2013, mặc dù Công ty đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm kiếm khách hàng nhưng vẫn thiếu việc làm do không ký được hợp đồng đóng mới tàu biển có giá trị lớn. Công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sản xuất sang gia công đóng mới các phân tổng đoạn, các sản phẩm cơ khí và kết cấu thép . Tình hình tái cơ cấu về tài chính chậm, không đạt được kế hoạch đề ra. Đến nay Công ty đã thực hiện hoàn tất việc giải thể, ngừng hoạt động và đã đăng ký với các Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM và Bà Rịa – Vũng tàu đối với 04 chi nhánh là Xí nghiệp đóng tàu Hiệp Ân, Xí nghiệp Cảng và dịch vụ Sài Gòn, Trung tâm phát triển Công nghệ thông tin Sài Gòn, Chi nhánh Vũng Tàu . Chưa thực hiện thủ tục ngừng hoạt động 03 chi nhánh, gồm: Trung tâm Tư vấn thiết kế – Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn; Xí nghiệp đóng tàu Sài Gòn và Xí nghiệp Công trình Sài Gòn. Đối với Công ty CP Công nghệ Thiết bị tàu thủy (TECHSHIN), đã hoàn tất việc thoái vốn. Về sắp xếp bộ máy quản lý điều hành và lao động, SSIC đã thực hiện rà soát, điều chỉnh cơ cấu lao động các ngành nghề theo phân loại gián tiếp, trực tiếp theo hướng giữ người đủ năng lực, thực hiện đảm bảo yêu cầu công việc, từng bước điều chỉnh tỉ lệ lao động. Đại diện SSCI cho biết, nếu được tái cơ cấu về tài chính không tính giá trị lãi vay của các khoản nợ cũ để đảm bảo việc SXKD hòa vốn trong năm 2013 thì Công ty cần phải tìm kiếm và thực hiện thêm giá trị doanh thu là: 61.724.853.738đ. Như vậy, cứ làm thêm 1 tỷ doanh thu thì giảm lỗ được 0,385 tỷ đồng. Ông Thái Văn Hùng cũng kiến nghị Bộ GTVT và Tập đoàn Vinashin nhiều vấn đề, điển hình như việc xem xét hỗ trợ tìm kiếm thêm các hợp đồng; cho phép Công ty được tái cơ cấu các khoản nợ tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng.v.v… Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trực tiếp giải đáp nhiều đề xuất, kiến nghị của SSIC và SSMI. Đồng thời, Thứ trưởng  nhấn mạnh: “Chủ trương của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đều khẳng định, chúng ta phải tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, trong đó, chỉ giữ lại 8 DN làm nòng cốt (chuyên đóng tàu và sửa chữa tàu biển) phù hợp trên cơ sở 3 yếu tố là thị trường, năng lực tài chính và năng lực quản trị. Các đơn vị phải bám sát vào các tiêu chí đó để thực hiện quá trình tái cơ cấu; đặc biệt là, trong tình hình nền kinh tế và thị trường hiện nay đang gặp phải rất nhiều khó khăn”. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý các DN khẩn trương hoàn thiện và chốt phương án xử lý nợ để Bộ báo cáo Thủ tướng. SSMI và đặc biệt là SSIC cần tính toán kiện toàn lại bộ máy tổ chức, nhân sự phù hợp với điều kiện hiện nay; rà sóat bổ sung quy chế nội bộ, định mức chỉ tiêu sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…

By Tin tức hàng hải Việt Nam & Thế Giới