Báo động thuyền viên Việt Nam bỏ nghề đi biển …

Boats_on_the_ocean_2560x1600-Wallpaperhttp://www.hanghaikythuat.tk

Có tới gần 60% số thuyền viên được cấp chứng chỉ làm việc trên tàu biển còn theo nghề – con số này đang khiến chủ tàu, cơ quan quản lý chuyên ngành đau đầu giải bài toán giữ lao động.

Ở lại vì… chưa thể đi

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho thấy cả nước hiện có gần 32.000 thuyền viên được cấp chứng chỉ để làm việc trên tàu biển. Tuy nhiên, trong số này, cũng chỉ có khoảng hơn 40% còn theo nghề, số còn lại ngoài những người đã hết tuổi đi biển, chuyển sang các công việc khác trên bờ thì cũng có không ít người đã bỏ nghề. 40% này có thể còn giảm xuống nữa – theo nhận định của nhiều chủ tàu thì họ ở lại vì… chưa thể đi, chưa tìm được công việc khác tốt hơn chứ không phải vì lưu luyến với nghề. Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Trịnh Thế Cường – Trưởng Phòng Vận tải và dịch vụ hàng hải – Cục HHVN là do  Bộ luật Lao động không tạo đủ điều kiện để các doanh nghiệp có thể ràng buộc đội ngũ thuyền viên, đặc biệt là sỹ quan hàng hải làm việc lâu dài trên biển. Một nguyên nhân khác, theo ông Cường là do chính sách đãi ngộ đối với lao động hàng hải chưa thực sự khuyến khích được họ gắn bó với nghề. Ngoài ra, thuyền viên cũng phải chịu nguy cơ bị bóc lột sức lao động, phân biệt đối xử, ngược đãi, nguy cơ bệnh tật, tai nạn nghề nghiệp… Thực tế thời gian qua cho thấy một số tàu biển của Việt Nam bị bắt giữ tại nước ngoài khiến cho rất nhiều thuyền viên bị chủ tàu bỏ rơi và không được đảm bảo quyền lợi. Họ không biết bao giờ được hồi hương, không có tiền lương, bảo hiểm, thậm chí không có cả điều kiện ăn ở tối thiểu khi tàu bị bắt giữ…

Cơ hội “gửi” thuyền viên 

Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Nhật cho biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa gửi văn bản đề nghị Tổ chức Lao động Thế giới (ILO) tiếp nhận Việt Nam là thành viên thứ 40 của Công ước Lao động Hàng hải quốc tế (MLC) 2006, có hiệu lực từ ngày 20/8/2013, Công ước đã chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam.  Theo ông Nhật, công ước MLC 2006 là dấu ấn quan trọng trong việc xác định quyền và nghĩa vụ của lao động hàng hải. Nó được ví là “thần hộ mệnh” của lực lượng lao động đang đảm nhiệm vận chuyển 90% hàng hóa trên thế giới. Cụ thể, Công ước đưa ra các yêu cầu tối thiểu đối với thuyền viên làm việc trên tàu bao gồm các quy định về điều kiện tuyển dụng, số giờ làm việc và nghỉ ngơi, khu vực sinh hoạt, phương tiện giải trí, lương thực, thực phẩm và việc cung cấp lương thực, thực phẩm, bảo vệ sức khỏe, chăm sóc y tế và bảo vệ an ninh xã hội đối với người lao động làm việc trên tàu biển.

By Tin tức hàng hải Việt Nam & Thế Giới