Phó Thủ tướng: Vinashin, Vinalines vẫn lỗ nặng

nguyen-xuan-phuchttp://www.hanghaikythuat.tk

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Như Tiến trong phiên làm việc chiều 14/6 về tái cơ cấu Vinashin và Vinalines, và kết quả xử lý “cục nợ khổng lồ” tại hai đơn vị này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hiện tại, Vinashin sau khi thực hiện tái cơ cấu, hoạt động có sự ổn định hơn, quản lý tốt hơn, có điều lệ, có phương án sản xuất kinh doanh.

Theo Phó Thủ tướng, hiện tại Vinashin vẫn lỗ nặng, quá trình tái cơ cấu vẫn còn chậm, còn nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên, việc tái cơ cấu doanh nghiệp này đã đạt được những kết quả nhất định.

 
Cụ thể, trong 216 doanh nghiệp không giữ lại đã sắp xếp được 36 doanh nghiệp, còn gần 29.000 lao động, trên 74%  trong số này có việc làm. Trong 3 năm đã đóng bàn giao 170 tàu lớn, xuất khẩu 66 tàu lớn với giá trị 1.215 triệu USD.
Về tái cơ cấu lại nợ, 19 ngân hàng đã giảm nợ cho Vinashin đến 75% trong số nợ 750 triệu USD và 600 triệu USD mà doanh nghiệp tự vay.

 
Với phương án tái cơ cấu đã trình lên sẽ còn 8 DN hoạt động, chọn 8.000 lao động giỏi, có tay nghề cao. Còn 216 doanh nghiệp không giữ sẽ bán cổ phần 126 doanh nghiệp không còn vốn chủ sở hữu sẽ cho phá sản. Phấn đấu đến 2015 xong việc chuyển nhượng những doanh nghiệp nhỏ lẻ này. Đàm phán tài chính đến năm 2022 mới bắt đầu trả nợ và nếu thế thì đến 2016 thu cao hơn chi.
 
Phó Thủ tướng cũng cho biết, Tập đoàn này đã đổ bể trong nhiều phương diện sản xuất, kinh doanh, việc làm, thu nhập. Có hai nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ. Nguyên nhân chủ quan là do quản trị của tập đoàn lỏng lẻo, được nhà nước giao vốn, tự mở rộng khắp nơi nhưng không quản lý. Nguyên nhân khách quan là do tác động trực tiếp của khủng hoảng kinh tế thế giới.
 
“Nếu tái cơ cấu trở lại được thì chúng ta sẽ có 1 ngành công nghiệp với nhiều triển vọng mới, cấu trúc lại sở hữu với mô hình, thị trường cạnh tranh lành mạnh, đa dạng hóa cạnh tranh. Và đặc biệt là giữ được đội ngũ công nhân lành nghề. Với một chiếc lược phát triển biển, thế mạnh biển không thể không có ngành đóng tàu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Liên quan đến việc vì sao Vinashin khó khăn không cho phá sản thay vì tái cơ cấu, Phó Thủ tướng cho hay, Vinashin là tập đoàn 100% vốn Nhà nước, nếu cho phá sản thì Nhà nước cũng phải trả nợ thay cho Vinashin vừa mất tiền, mất uy tín, chỉ số tín nhiệm thấp và đặc biệt là 30.000 gia đình sẽ không thể ổn định cuộc sống.
 
“Tái cơ cấu vẫn tốt hơn là cho phá sản. Nếu thị trường thế giới phục hồi, phát triển, các tập đoàn kinh tế trong đó có Vinashin sẽ có triển vọng, có tương lai”, Phó Thủ tướng nói.
 
Đối với Vinalines, Phó Thủ tướng cho biết doanh thu của doanh nghiệp này trong năm 2012 đạt 21.200 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 670 tỷ đồng. Năm 2013, Vinalines đã thực hiện xong thoái vốn tại 16 doanh nghiệp, cổ phần hóa 4 doanh nghiệp, hoàn thành phương án tái cơ cấu.
 
Về tái cơ cấu nợ, Vinalines đã bán được một số tàu cũ và trình Chính phủ ban hành Điều lệ hoạt động doanh nghiệp. “Công việc tái cơ cấu tại Vinalines có xu hướng mạnh mẽ hơn nhưng vẫn còn lỗ, khó khăn. Đây là vấn đề rất lớn, Chính phủ quyết tâm thực hiện” – Phó Thủ tướng trấn an.
By Tin tức hàng hải Việt Nam & Thế Giới