Các công ty vận tải biển Trung Quốc lỗ cả chục tỷ USD

imageshttp://www.hanghaikythuat.edu.tf

Thị trường vận tải biển thế giới đạt cực thịnh năm 2008 nhưng do tác động từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá cước tụt “không phanh”. Theo hãng môi giới vận tải H. Clarkson & Company, giá cước chở một chuyến quặng sắt bằng tàu cỡ lớn đã giảm từ mức 300.000 USD mùa hè năm ngoái, xuống còn 10.000 USD vào đầu năm nay. Hiện giá đang ở mức 25.000USD, nhưng các chủ tàu cho hay đây chỉ là tạm thời.

Các công ty vận tải biển Trung Quốc lần lượt báo lỗ hoặc lợi nhuận giảm đáng kể, những đội tàu vận tải nằm dài chờ việc bên các cảng biển… Một trong những nguyên nhân thua lỗ của các hãng vận tải biển lớn của Trung Quốc là họ đầu tư quá nhiều cho đội tàu trong khi đầu việc lại quá ít vì kinh tế suy giảm.

Tháng 3, Công ty Phát triển vận tải biển Trung Quốc (China Shipping Development) công bố lợi nhuận trong năm 2012, giảm 93% so với năm 2011. Trong báo cáo quý I năm nay, công ty vận tải tàu biển lớn thứ hai Trung Quốc này đã báo lỗ tới 490 triệu nhân dân tệ (khoảng 70 triệu USD). China Shipping Development cho biết, Công ty đang tìm cách ngừng nhận tàu mới vào tháng 8.

Trước đó, China Shipping Container Lines Co, công ty vận tải container đường biển do nhà nước Trung Quốc nắm cổ phần đa số, cũng trong tình trạng thua lỗ nhưng đã xoay chuyển được tình thế nhờ việc bán bớt tàu. Lợi nhuận ròng năm 2012 của Công ty đạt mức 522,69 triệu nhân dân tệ, so với mức lỗ ròng 2,74 tỷ nhân dân tệ trong năm 2011. Doanh thu tăng 15%, đạt 32,58 tỷ nhân dân tệ.

Bất ngờ nhất là China Cosco Holdings, Tập đoàn vận tải biển lớn nhất của Trung Quốc, báo lỗ hơn 1,5 tỷ USD trong năm 2012. Theo báo Wall Street Journal, Cosco vừa công bố mức lỗ ròng của Tập đoàn này là 9,56 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,54 tỷ USD) trong năm ngoái. Năm 2011, “đại gia” này lỗ 10,45 tỷ USD. Nguyên nhân được Cosco đưa ra là thị trường vận tải biển Trung Quốc suy yếu và chi phí nhiên liệu tăng cao.

Theo MarketWatch, Reuters

By Tin tức hàng hải Việt Nam & Thế Giới